मायबोली वरील वाचकांना पाश्चात्य संगीताचे वावडे आहे काय? छे..! अजिबात नाही!

Submitted by बिथोवन on 19 September, 2020 - 08:04

मी मायबोली वर लिहायला सुरुवात केली त्या अगोदर जवळ जवळ दोन तीन महिने इथले लेख वाचत होतो आणि त्यानंतरच सदस्य झालो, त्याचे कारण म्हणजे इथले अभ्यासपूर्ण लेख आणि ती लिहिणारी जगभर पसरलेली समस्त मंडळी जी उच्च विद्या विभूषित असून त्यांची मते आणि एखाद्या विषयाचे विश्लेषण करण्याची त्यांची हातोटी ही खरोखर वाखणण्याजोगी आहे म्हणून.

मी लिहायला सुरुवात केली ती अभिजात पाश्चात्य संगीत आणि त्यातले ब्रह्मा, विष्णू आणि महेश म्हणून ओळखले जाणारे बाख, बिथोवन आणि मोझार्ट यांची ओळख आणि त्यांच्या रचना याबद्दल.

परंतु माझ्या लेखमालेला हवा तसा प्रतिसाद मिळाला नाही.(जसा मिळेल असा वाटला होता सदस्य होण्यापूर्वी तसा). अगदी चार पाच मंडळींनाच ही लेखमाला आवडली आणि बऱ्याच मंडळीनी त्याकडे पाठ फिरविली. जगभर पसरलेली मंडळी म्हणजे ती नक्कीच बहुश्रुत असणार या बद्दल शंका घेण्याचे कारण नाही. आपले ते (भारतीय संगीत) चांगले आणि इतरांचे ते वाईट असा आप्पलपोटा विचार करणारी मंडळीही इथे नक्कीच नसतील. मग या पाश्चात्य संगीताचे इथल्या मंडळींना एवढे वावडे का असावे याचा प्रश्न पडतो.

पाश्चात्त्य शास्त्रीय संगीताबद्दल तुम्हाला काय वाटतं, हा प्रश्न मी तुम्हाला केला तर काय असतील तुमची उत्तरं तर (१) काय कळत नाही बुवा..(२) नुसता धांगडधिंगा आहे..(३) चर्च मध्ये गातात ते. (४) म्हणजे मायकेल जॅक्सन आणि मॅडोना किंवा तत्सम मंडळी गातात तेच ना..? इथपर्यंत असतील किंवा नसतीलही.

भारतीयांना असं वाटतं की आपलं शास्त्रीय संगीत म्हणजे सर्वात प्राचीन, अतिशय समृद्ध आणि पाश्चात्त्य शास्त्रीय संगीतापेक्षा खूप श्रेष्ठ अशी असणारी श्रद्धा. भारतीय अभिजन वर्गाची पाश्चात्त्य शास्त्रीय संगीताबद्दल उदासीनता आणि तिरस्कार दर्शवण्यात होणारी एकजूट अशी दोन कारणं पाश्चात्य संगीताचे अज्ञान असण्याचे कारण असू शकतील. आपल्या समृद्ध संगीत परंपरे बद्दल अभिमान बाळगणे आवश्यक आहेच पण कसलाही विचार न करता पाश्चात्य संगीताबद्दल पूर्वग्रह बाळगणे हे ही अयोग्यच.

परंतु या पाश्चात्य संगीताचा प्रभाव आपल्यावर कळत नकळत खूप पडलेला आहे आणि आपल्याला त्याची जाणीव नाही असं जर मी तुम्हाला सांगितलं तर नक्कीच तुम्हाला आश्चर्य वाटेल आणि तुम्हीही सहमत व्हाल की, अरे व्वा, हे इतकं सुंदर आहे!?..

(१)तुम्ही सगळ्यांनी ट्विंकल ट्विंकल लिट्ल स्टार ही नर्सरी ऱ्हाईम ऐकलीय ना..? ह्या रचनेचा जनक आहे मोझार्ट!

(२)"इतना ना मुझ से तू प्यार बढा’ हे सलील चौधरी यांनी रचलेलं १९६१ सालच्या ‘छाया’ या चित्रपटातलं गाणं मोझार्टच्या सर्वोत्तम ‘जी मायनर सिम्फनी क्र. ४०’ या सिम्फनीमधल्या ‘अलेग्रो मोल्टो' मूव्हमेंटवर आधारलेलं आहे.

(३) बिथोवनच्या fur Elise च्याच हजारो आवृत्त्या निघालेल्या असतील यात दुमत नाही.

(४) बंगाली दिग्दर्शक सत्यजीत रे यांनी एकूण ३६ चित्रपट दिग्दर्शित केले. त्यातील ३० चित्रपटांचे संगीतकार ते स्वतः होते आणि संगीतात बिथोवन आणि मोझार्ट यांच्या रचनेचा सढळ हस्ताने त्यानी वापर केला.

(५) सलील चौधरी यांच्या माया या देव आनंद अभिनित चित्रपटात "जिंदगी है क्या सुन मेरी जां" हे चार्ली चॅप्लिनच्या लाईम लाईट वरती आधारलेले आहे.

(६) राज कपूरच्या छलिया मधील बाजे पायल छुम छुम या गाण्याला रोन गुडविन चे संगीत वापरलेले आहे.

(७) जब प्यार किसिसे होता है यातले देव आनंदच्या तोंडी असलेले "बिन देखे और बिन पहचाने" या गाण्याला रोन गुडविन चे संगीत वापरलेले आहे.

(८) झुक गया आसमान मधील "कौन है जो सपनोमे आया" हे एल्विस प्रिस्ले चे मार्गारिटा यावरून घेतलेले आहे.

(९) बीटल्स चे I wanna hold your hands ऐकले आहे का? मग शम्मी कपूर च्याच जानवर मधील "देखो अब तो किसको नही है खबर" ऐका.

(१०)इलायराजा यांनी मोझार्टच्या ‘लिटिल जी मायनर सिम्फनी क्र. २५’ वापरून ‘अदा विटूक्कू विटूक्कू’ या लोकगीतसदृश गाण्याच्या मुखडा तयार केला.

(११)टायटन कंपनीच्या जाहिरातीचा म्युझिक ट्रॅक मोझार्टच्या ‘लिटिल जी मायनर क्र. २५’ या सिम्फनीच्या सुरुवातीच्या मूव्हमेंटवर आधारलेला आहे.

(१२)रेमंड सूटिंगची ‘द कम्प्लीट मॅन’ या जाहिरातीतल्या म्युझिक ट्रॅकची धून एक्दम haunting… आहे. रॉबर्ट शुमान यांच्या Kinderscenen (किंडर्सझिनेन किंवा लहानपणीची दृश्यं) या पियानोसाठी लिहिलेल्या रचनेवरून बांधल्या आहेत.

आपल्या सर्वांना आवडणारे भारतीय सिनेसंगीत. तिमिर बरन आणि पंकज मलिक यांनी गाणी आणि पार्श्वसंगीत या दोन्हींना पाश्चात्त्य वाद्यवृंदाची ओळख करून देतानाच या प्रक्रियेची सुरुवात केली आणि नंतर अनिल बिस्वास, नौशाद, शंकर-जयकिशन, लक्ष्मी प्यारे, कल्याणजी आनंदजी, एस डी बर्मन आणि सलील चौधरी यांच्यासारख्या प्रसिद्ध संगीतकारांनी ही प्रक्रिया खूपच समृद्ध केली. त्यानंतरच्या काळात आर. डी. बर्मन, इलायराजा आणि ए. आर. रेहमान यांनी ती एका वेगळ्याच उंचीवर नेली. ही नावे तर आपल्या घरातीलच असावीत इतकी ओळखीची आहेत.

पाश्चात्त्य आणि भारतीय स्वरसप्तकातील मूलभूत फरक हा आहे की पाश्चात्त्य संगीतपद्धतीत १२ स्वरांचं सप्तक असतं. हे सगळे सूर एकमेकांपासून सारख्याच अंतरावर असतात. सप्तकामधील प्रत्येक स्वर एकमेकांपासून अध्र्या पायरीवर असून याला ‘इक्वि टेम्पर्ड स्केल’ असं यथोचित नाव आहे. तर भारतीय शास्त्रीय संगीतात हे सप्तक २२ श्रृतींमध्ये विभागलेलं असतं. आपल्या सिनेसंगीतकारांनी पाश्चात्त्य ऑर्केस्ट्रेशन वरती इतका भर का दिला याचं उत्तर म्हणजे पाश्चात्य संगीतात असणारी हार्मनी, जी भारतीय संगीतात नाही. त्रिमिती चित्राला जशी एक डेप्थ मिळते, तशी संगीतात खोली निर्माण करायला हार्मनी लागतेच. हार्मनीमध्ये कानाला सुखद वाटतील अशा सुसंवादी सुरांचा संयोग असतो. हार्मनीचे दोन घटक म्हणजे कॉर्ड्स आणि काउन्टरपॉइंट. कॉर्ड्स म्हणजे कमीत कमी तीन वेगवेगळे सुसंवादी आणि आनंददायी सूर एकाच वेळी वाजवणं. काउन्टरपॉइंट म्हणजे दोन धुना एकमेकांवर अशा ठेवल्या जातात, की त्या दोन्ही एकाच वेळी ऐकू येतील. गेल्या ८० वर्षांत रचलेल्या बहुतेक भारतीय सिनेसंगीतात याचा वापर केलेला आहे. याचे सर्वात उत्तम उदाहरण म्हणजे राज कपूरच्या अनाडी चित्रपटातील 'किसिकी मुस्कराहटोपे हो निसार " या गाण्याचा मोठा इंट्रो पीस. किंवा "हंसते जख्म" या चित्रपटातील "तुम जो मील गए हो" या गाण्याचे कडव्यातले ऑर्केस्ट्रेशन. अशी बरीच उदाहरणं देता येतील.

तुम्हाला हिंदी सिनेसंगीताचा सुवर्ण काळ जर आवडत असेल तर तुम्हाला पाश्चात्य संगीताचे वावडे नाही असे म्हणावे लागेल. तसं असेल तर तुम्ही, बाख, बिथोवन आणि मोझार्ट यांच्या रचना ऐका. ऐकल्या नाहीत तर you are missing something good which has a potential to enrich your life.

.....

Group content visibility: 
Use group defaults

ओह आणि बॉलिवूड संगीत पाश्चात्य संगीतातून ढापले जाते म्हणून आपण काही फार वाईट, वावगं करतो असेही नाही. इंग्रजीमध्ये सुद्धा ते गाणी रिसायकल करत असतात. उदा: मार्विन गे च्या गाण्यावरून ब्लर्ड लाईन्स, लिटल रिचर्ड च्या गर्ल कान्ट हेल्प इट वरून फर्गीचे क्लम्सी इ अनेक. त्यावरून कोर्ट केसेस ही होतात. माणूस सगळीकडे सारखाच...

पाश्चात्य संगीत ऐकणे, त्याचा अभ्यास करणे आणि बिथोवं मोझार्ट वगैरेंना देव मानाने यात फरक आहे..
खरे सांगायचे तर ही लेखमाला पहिल्यांदा वाचत होतो, पण नंतर लेखमालेत फपटपसाराच जास्त व्हायला लागला, मग वाचणे सोडून दिले. तरी वाचतो मध्ये मध्ये.

पाश्चात्य संगीत ऐकणे, त्याचा अभ्यास करणे आणि बिथोवं मोझार्ट वगैरेंना देव मानाने यात फरक आहे..>>>

लता मंगेशकरचा उल्लेख माँ सरस्वती असा संगीतक्षेत्रातले लोकही करतात. ज्याच्या त्याच्या आवडीचा प्रश्न.

लेखमालेच्या निमित्ताने मी पहिल्यांदाच काही बिथोवन सिम्फनी youtube वर search करून ऐकल्या. प्रतिसाद देतोच आपण दरवेळी असं नाही.

मी वाचायला घेतली होती ही मालिका पण या विषयात फारशी गती नसल्याने नंतरचे लेख वाचले नाहीत. माझे बरेच प्रयत्न करून झाले आहेत पाश्चात्य संगीत ऐकण्याचे - रेडिओ, युट्यूब, प्रत्यक्ष कॉन्सर्ट/अॉपेरा या सगळ्या ठिकाणी गाणी, compositions ऐकून झाली. तेवढ्यापुरतं छान वाटतं पण ते अंगी लागत नाही. हे परत परत ऐकावं अशी इच्छा होत नाही.
मला भारतीय संगीतातलंही फार कळतं असं नाही पण कुमारजींची भजनं, जयदेवांची गाणी मनात जशी अडकून पडतात तसं फार कमी इंग्रजी गाण्यांचं होतं. पण हा माबुदो!
मला तुमचा हा लेख आवडला! बरेचदा केवळ प्रतिसाद मिळत नाहीत म्हणून चांगले लेख लिहिणारे लिहायचं थांबवतात. मायबोलीवर कधी कधी चांगल्या लेखनाला योग्य दाद दिली जात नाही. तुमच्या या संयत भाषेतील लेखामुळे जर रोमात असलेले सूज्ञ वाचक जागरूक होऊन प्रतिसाद देऊ लागले तर छान होईल!
पण सी म्हणाली तसं तुमची लिहिण्याची प्रेरणा काय आहे यावर सगळं अवलंबून आहे. मला काही सांगायचं आहे या प्रेरणेतून लिहिले तर मग कोणी वाचतंय का नाही याने लिहीण्याची उर्मी कमी होणार नाही.
भवभूती म्हणतो, कालोह्ययम् निरवधिर्विपुला च पृथ्वी| (अन्वय - अयम् कालः निरवधि:, पृथ्वी च विपुला)
म्हणजे हा काळ अनंत आहे, आणि ही पृथ्वी विपुल, अर्थात प्रचंड मोठी आहे, त्यामुळे मी लिहिलेलं वाचणारा आणि आवडणारा कधीतरी कोणीतरी असेलच.
तसे सुजाण वाचक तुम्हाला पण लाभतील! लिहीत रहा Happy

तुमची लिहिण्याची प्रेरणा काय आहे यावर सगळं अवलंबून आहे. मला काही सांगायचं आहे या प्रेरणेतून लिहिले तर मग कोणी वाचतंय का नाही याने लिहीण्याची उर्मी कमी होणार नाही. > +१

<<<भवभूती म्हणतो, कालोह्ययम् निरवधिर्विपुला च पृथ्वी| (अन्वय - अयम् कालः निरवधि:, पृथ्वी च विपुला)
म्हणजे हा काळ अनंत आहे, आणि ही पृथ्वी विपुल, अर्थात प्रचंड मोठी आहे, त्यामुळे मी लिहिलेलं वाचणारा आणि आवडणारा कधीतरी कोणीतरी असेलच.
तसे सुजाण वाचक तुम्हाला पण लाभतील! लिहीत रहा >>>

या अशा अत्युच् प्रतिसादाबद्दल तुम्हाला मनोमन २१ तोफांची सलामी! धन्यवाद.

संगीत हा असा विषय आहे कि प्रत्येकाच्या मनाचा तो एक हळवा कप्पा असणारच.. अन ज्याला मनापासुन ते आवडते त्यात तो एक-दुजेपणा करु शकत नाहि.. मिहि मनापासुन पाश्चात्य संगीत ऐकण्याचा प्रयत्न केला तेव्हा ते आवडु लागलं..पण जास्त आपलसं नाहि करु शकत..आपली सहज सोपी गाणी जी आपल्या मनात रुंजी घालतात ते तिथे नाहि होत.

बिथोवन, यात माझे काही श्रेय नाही. हा श्लोक आणि त्याचा अर्थ हे सारे मागे माबोवर कुणीतरी लिहिले होते. मला फार आवडले म्हणून मी माझ्या नोट्समध्ये लिहून ठेवले आहे. मला स्वतःला या श्लोकाने प्रेरणा मिळते!

सर्व प्रतिसाद कर्त्याना खूप खूप धन्यवाद. सगळ्यांचे प्रतिसाद मनाला भावणारे आहेत. मायबोली वरील प्रतिसादच बऱ्याचदा मूळ लेखापेक्षा वाचनीय असतात आणि हीच ह्या संकेतस्थळाची गम्मत आहे. फेबुवर लोक जितका वेळ घालवत नसतील तेवढा वेळ रसिक मंडळी इथे घालवतात, नक्कीच. मी लेखाच्या सुरुवातीला म्हंटल्याप्रमाणे इथले लोक बहुश्रुत आहेत आणि चांगल्या गोष्टीला "व्वा, क्या बात है..!" असं दिलखुलासपणे दाद देतात.

@ आनंदा, तुमच्या प्रतिसादाबद्दल धन्यवाद. माझे लेख वाचा अशी सक्ती मी केली नाही त्यामुळे तुम्ही नाही वाचले तरी हरकत नाही पण लोकांनी चांगल्या गोष्टी चुकवू नये एवढीच माझी इच्छा होती म्हणून मी लेखन करत होतो. वरील लेख मी त्या विचारातूनच लिहिला. ज्या दिग्गजांनी आपले संगीत विश्व एवढे समृद्ध केलेले आहे आणि ज्यांचा प्रभाव गेली तीनशे वर्षे अबाधित राहिला आहे अशा व्यक्तिमत्वाची ओळख इथल्या मित्र मैत्रिणींना व्हावी म्हणून मी त्यांच्याबद्दल लिहीत होतो. वरील लेखात मी फक्त ऐका एवढीच विनंती केली आहे आणि ती ही The thing of beauty is joy for ever and for everybody आणि अशा सुंदर गोष्टींचा आपल्याप्रमाणे इतरांनीही आस्वाद घ्यावा या इच्छेतून. तुम्ही फापटपसारा म्हणालात पण इथल्याच एका सभासदाने <<<तुमचा 1st character मधून गोष्ट सांगायची शैली छान आहे... मायबोलीवर बऱ्याचवेळा फक्त बेथोविनचा नवीन भाग आलाय का बघून जातो. आला असेल तर वाचतो>>>> असा सकारात्मक प्रतिसादही दिलाय.

हा पहा अजून एक प्रतिसाद. <<<तुमचे लेख वाचून फर एलिस शिकायची ऊर्मी आली आणि आता पाहिला भाग बऱ्यापैकी जमातोय पुढची ट्यून शिकतोय. त्या निमित्ताने पियानो शिकवणारे आणि माझा उत्साह टिकेल असे चांगले युट्यूब चॅनल सापडले.>>>> केवळ माझ्या लिहिण्यामुळे कुणा एका व्यक्तिमत्त्वात निर्मिती, creativity उत्पन्न होत असेल तर माझ्या इतका भाग्यवान कोण असेल?!

असे कितीतरी प्रतिसाद आहेत ज्यांनी हे लेखन खूप सकारात्मक पद्धतीने घेतले आहे आणि उत्सुकता दाखविली आहे. त्यांना धन्यवाद आणि आभार म्हणणे ही केवळ औपचारिकता आहे. त्यांना त्याही पेक्षा जास्त काहीतरी म्हणायला हवे पण त्यांच्यासाठी कौतुकाचे नेमके शब्द वेळेला समोर सापडत नाहीत.
असो.

@बिथोवन तुम्ही सिंफनी हे पुस्तक वाचलंय.? खूप छान आहे अगदी तुमच्या लेखासारखं .. मी विदुषी ज्योती हेगडे यांच्याकडे रुद्रवीणा शिकते.. हिंदुस्तानी शास्त्रीय संगीत आणि तबला शिकते..पण मला पाश्चात्य संगीतही तेवढेच प्रिय आहे. तुम्ही अगदी योग्य म्हणालात. इतर देशातील संस्कृती कला यांनाही आपण तेवढंच महत्व दिलं पाहिजे.
लेख कोणी वाचो न वाचो तुम्ही मात्र लिहीत रहा.. शेवटी सुरुवातीच्या काळात संगीतकार बिथोवन च्या रचना पण एवढं कोण ऐकायचं ?? पण नंतर तोच प्रसिध्द झाला. असंच असतं... आम्ही मात्र तुमच्या लेखांची वाट पाहतोय....

तुमचे सगळे लेख वाचले आहेत पण लॉगिन करून प्रतिसाद देणं राहून जायचं प्रत्येकवेळी. खूप छान आहेत.
सगळे लेख मी माझ्या 13 वर्षाच्या मुलीला वाचायला देते. तिलाही ते आवडतात, ती काही वर्षे पियानो शिकली असल्याने तिला जास्त संदर्भ लागत असावेत असं मला वाटतंय . पण एकूण तिला आवडतात हे नक्की कारण ती वाचते.
मराठीतून असं लिखाण फार कमी असेल त्यामुळे तुम्ही लिहित राहणं गरजेचं आहे .खरच खूप छान लिहिता आहात.

वरचे बरेच प्रतिसाद वाचून लक्षात आलं असेल की लोक वाचतात पण प्रतिक्रिया देतातच असं नाही. त्यामुळे स्वतःसाठी लिहीत राहा, अनेक जण वाचत राहतील.

हा लेख पूर्ण वाचला, आणि पुन्हा पुन्हा वाचावा इतका आवडला. बिथोवेन मोझार्ट सिरीज मी नाही वाचली त्याबद्दल मला फार पश्चाताप होतोय... पण आता अगदी चवीचवीने वाचणार आहे. खूप धन्यवाद झापडं काढून टाकली त्याबद्दल

Pages